Hướng dẫn sử dụng Git cơ bản (Phần 1 – giới thiệu về Git)

Lướt một vòng Internet, mình thấy các bài viết Hướng dẫn sử dụng Git rất đầy đủ và chi tiết. Tuy nhiên, một số bài viết khá khó cho người mới bắt đầu tìm hiểu, sử dụng Git. Vì vậy, mình viết series bài viết này nhằm hướng dẫn một cách đơn giản nhất để sử dụng Git trong công việc quản lý mã nguồn. Bài viết gồm 3 phần: Giới thiệu, Sử dụng git với phần mềm hỗ trợ giao diện, Sử dụng Git với dòng lệnh.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu Git là gì? Tại sao cần biết, sử dụng Git? Một số dịch vụ máy chủ Git miễn phí.

Git là gì?

Git là tên gọi của một Hệ thống quản lý phiên bản phân tán (Distributed Version Control System – DVCS) dùng cho việc đánh dấu sự thay đổi mã nguồn trong quá trình phát triển phần mềm. Nó được thiết kế để giúp các lập trình viên cùng làm việc. Tuy nhiên, Git có thể quản lý phiên bản cho nhiều loại tài liệu khác nhau (không chỉ là file mã nguồn) 

Git được tạo ra bởi Linus Torvalds tạo ra vào năm 2015 cho việc phát triển nhân Linux. Nó là phần mềm miễn phí và mã nguồn mở được cung cấp theo giấy phép GNU General Public License version 2.

Tại sao cần biết, sử dụng Git?

Mình xin liệt ra một số trường hợp sử dụng như sau:

Sinh viên A viết một phần mềm trong 3 tháng:

  • Hết tháng thứ 1, phần mềm đã khá hoàn chỉnh rồi (có thể đem đi demo). Sinh viên A tiếp tục phát triển phần mềm trong tháng thứ 2. Tuy nhiên, việc phát triển không tốt hơn làm thế nào để quay lại phiên bản tốt trước đây? ==> Git giúp giải quyết bài toán này.
  • Cuối tháng thứ 2, Sinh viên A chuẩn bị demo thì máy tính bị hỏng ổ cứng. Làm sao để lấy lại mã nguồn bây giờ? ==> Git giúp giải quyết bài toán này.
  • Đến tháng thứ 3, Thầy giáo giao Sinh viên B vào cùng code với Sinh viên A. Làm sao để hai bạn cùng phát triển song song mà không mất công sao chép, gộp mã nguồn? ==> Git giúp giải quyết bài toán này.

Sinh viên A ra trường đi xin việc:

  • Nhà tuyển dụng hỏi: “Khi ở trong trường em đã hoàn thành những dự án nào?” Em có nhiều dự án nhưng mã nguồn đang ở đâu? ==> Git giúp giải quyết bài toán này.
  • Nhà tuyển dụng hỏi: “Em có kỹ năng sử dụng chương trình quản lý mã nguồn không?” ==> Git giải quyết bài toán này

Sinh viên A làm một vài năm, có kinh nghiệm rồi, chuyển sang làm Freelancer:

  • Khách hàng muốn tìm hiểu kinh nghiệm của bạn để quyết định giao dự án hay không nên hỏi: Tài khoản Github, StackOverflow của bạn là gi? ==> Git (Github) giúp giải quyết bài toán này.
  • Khách hàng muốn xem quá trình phát triển mã nguồn phần mềm của bạn ==> Git (Github) giúp bạn bài toán này.

Với những trường hợp sử dụng như trên chúng ta có thể thấy Git sẽ theo các bạn lập trình viên từ lúc còn là sinh viên đến khi đi làm.

Một số dịch vụ máy chủ Git miễn phí

Dịch vụ máy chủ Git là dịch vụ cho phép bạn tạo, lưu trữ các kho chứa (mã nguồn) của bạn hoàn toàn miễn phí.

Các dịch vụ này thực tế có thu phí. Tuy nhiên, với như cầu sử dụng cá nhân hay 1 team nhỏ thì hoàn toàn có thể sử dụng chúng miễn phí. Thực tế, Nhúc Nhích Team của mình cũng đang sử dụng miễn phí dịch vụ từ Github, Bitbucket.

Các dịch vụ Git miễn phí dưới đây được liệt kê lần lượt theo mức độ ưu tiên sử dụng:

Github – https://github.com


Gitlab – http://gitlab.com/

Bitbucket – http://bitbucket.org/

Xem tiếp phần sau:

(Đang cập nhật) Hướng dẫn sử dụng Git cơ bản (Phần 2 – sử dụng giao diện)
(Đang cập nhật) Hướng dẫn sử dụng Git cơ bản (Phần 3 – sử dụng dòng lệnh)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *